สตาร์ วอร์ส: 10 โครงการที่ถูกยกเลิก แต่แฟนๆ อยากเห็น!

สตาร์ วอร์ส: 10 โครงการที่ถูกยกเลิก แต่แฟนๆ อยากเห็น!

แฟนๆ สตาร์ วอร์ส คงเคยเศร้าใจกับโปรเจ็กต์หนังและซีรีส์มากมายที่ถูกยกเลิกไป นับตั้งแต่ภาพยนตร์ “บ็อบา เฟตต์” ไปจนถึง “สควอดรอนปล้นสะดม” ซึ่งหลายเรื่องมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดขึ้น แต่สุดท้ายก็ต้องล้มเลิกไปด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น ความเห็นไม่ตรงกัน หรือปัญหาในการจัดกำหนดการ

แต่ถึงแม้ว่าจะมีโครงการที่ถูกยกเลิกไป แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับอนาคต เพราะมีผู้กำกับและนักเขียนคนอื่นๆ กำลังเตรียมงานสร้างภาพยนตร์ในจักรวาลสตาร์ วอร์สอยู่

บทความนี้จะพาคุณย้อนเวลาไปดู 10 โครงการสตาร์ วอร์สที่ถูกยกเลิกไป แต่แฟนๆ ยังคงใฝ่ฝันอยากเห็น!

**10. บ็อบา เฟตต์: หนังเดี่ยวที่ไม่เคยเกิด**

หลังจาก “เดอะ แมนดาโลเรียน” ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม หลายคนคงคิดว่า “เดอะ บุ๊ก ออฟ บ็อบา เฟตต์” จะเป็นหนังเดี่ยวที่น่าตื่นเต้น แต่ก่อนที่ซีรีส์จะออกมา ลูคัสฟิล์มเคยวางแผนจะสร้างหนังบ็อบา เฟตต์โดย โจช์ แทร้งค์ (ผู้กำกับภาพยนตร์รีบูต “แฟนตาสติกโฟร์”) แต่โปรเจ็กต์นี้ก็ล้มเหลวไป

ปีที่แล้ว เจมส์ แมงโกลด์ (ผู้กำกับภาพยนตร์ “อินดีแอนา โจนส์ แอนด์ เดอะ ไดอัล ออฟ เดสตินี”) ก็เปิดเผยว่าเขาเคยเสนอไอเดียหนังบ็อบา เฟตต์ที่เน้นสไตล์เวสเทิร์นแบบ R-rated ซึ่งจะแตกต่างจาก “เดอะ บุ๊ก ออฟ บ็อบา เฟตต์” อย่างสิ้นเชิง

แมงโกลด์ เคยกล่าวว่า “ในเวลานั้น… ผมคิดว่าหนังจะออกแนว R-rated… สไตล์เวสเทิร์นบนดาวดวงเดียว… ถ้าผมทำหนังแบบนั้น โลกคงไม่มีทางรู้จัก ‘เบเบ้ โยดา’ เพราะมันไม่เข้ากันกับโลกที่ผมวาดฝันไว้”

แม้ว่า “เดอะ แมนดาโลเรียน” จะประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่แฟนๆ คงอดเสียดายไม่ได้ที่ไม่ได้เห็นหนังบ็อบา เฟตต์ในแบบของแมงโกลด์!

**9. สควอดรอนปล้นสะดม: ฝันที่สลายไป**

ในปี 2020 ดิสนีย์ ประกาศว่าพวกเขากำลังจะสร้างภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่เกี่ยวกับนักบินเครื่องบินรบในช่วงเวลาหลังจากเหตุการณ์ในจักรวาลสตาร์ วอร์ส “สควอดรอนปล้นสะดม” จะพาแฟนๆ ไปสัมผัสอนาคตของแฟรนไชส์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ได้รับการสำรวจเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในหนังภาคต่อและหนังสือการ์ตูน

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดจะกำกับโดย แพตตี้ เจนกินส์ (ผู้กำกับภาพยนตร์ “วันเดอร์ วูแมน”) ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าตื่นเต้น แต่ด้วยปัญหาเรื่องตารางการทำงานของเจนกินส์ กับทาง DC และผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้ “สควอดรอนปล้นสะดม” ล้มเหลวไปในที่สุด

ถึงแม้ว่าจะมีข่าวลือว่าโปรเจ็กต์นี้ยังไม่ถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการ แต่โอกาสที่เราจะได้เห็น “สควอดรอนปล้นสะดม” บนจอเงินนั้นดูจะริบหรี่ลงเรื่อยๆ

**8. โมส์ ไอสลีย์ สเปซพอร์ต: โครงการลับที่เลือนหายไป**

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่าเคยมีแผนจะสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับ “โมส์ ไอสลีย์ สเปซพอร์ต” บนดาวทะเลทราย ทาตูอิน ซึ่งจะเน้นไปที่บรรยากาศอันวุ่นวายของสถานีอวกาศแห่งนี้ รวมไปถึงโรงเตี๊ยมที่เต็มไปด้วยผู้คนแปลกหน้า

ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะเป็นหนังแยกต่างหากเหมือนกับ “โร้ก วัน” และ “โซโล” โดยมีแนวโน้มว่าเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับอาชญากรรมใต้ดินบนดาวดวงนี้

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ไม่เคยได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ และไม่มีข้อมูลมากนัก เพราะมันไม่เคยผ่านขั้นตอนการพัฒนาจนถึงจุดที่มีทีเซอร์หรือกำหนดวันฉาย

**7. โคลิน เทรเวอร์โรว์: ผู้กำกับที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง**

ในปี 2015 โคลิน เทรเวอร์โรว์ (ผู้กำกับภาพยนตร์ “จูราสสิก เวิลด์”) ได้รับเลือกให้กำกับ “สตาร์ วอร์ส: เอพพิโซด 9” ซึ่งมีชื่อว่า “สตาร์ วอร์ส: ดิวเอล ออฟ เฟตส์”

ทรเวอร์โรว์ มีแนวคิดที่แตกต่างจาก “สตาร์ วอร์ส: เดอะ ไรส์ ออฟ สกายวอล์คเกอร์” เวอร์ชันสุดท้าย ซึ่งรวมไปถึงการเน้นไปที่ดาวเคราะห์ คอรัสซานต์ และ มอร์ติส การทำให้ไคโล เรน เป็นตัวร้ายหลัก และการทำให้เรย์ เป็นตัวละครที่ไม่มีสายเลือดหรือความเกี่ยวข้องกับตัวละครสำคัญในอดีต

แต่สุดท้ายแล้ว ทรเวอร์โรว์ ก็ออกจากโปรเจ็กต์นี้ในเดือนสิงหาคม 2017 โดยอ้างถึงความเห็นที่ไม่ตรงกัน

แม้ว่าบทภาพยนตร์ของ “สตาร์ วอร์ส: ดิวเอล ออฟ เฟตส์” จะรั่วไหลออกไปบนอินเทอร์เน็ต แต่แฟนๆ ก็คงอยากเห็นเวอร์ชันหนังเต็มๆ มากกว่า

**6. เคฟิน ไฟกี: จักรวาลสตาร์ วอร์สในฝัน**

เคฟิน ไฟกี (ผู้ผลิตภาพยนตร์ “เอเวนเจอร์ส: เอนด์เกม”) ได้รับการยอมรับอย่างมากในฐานะผู้สร้างจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

ในปี 2019 มีข่าวลือว่าไฟกี ได้รับการติดต่อจากดิสนีย์ เพื่อสร้างภาพยนตร์เรื่องใหม่ในจักรวาลสตาร์ วอร์ส โดยมี ไมเคิล วอล์ดรอน (นักเขียนซีรีส์ “โลกิ”) เป็นคนเขียนบท

อย่างไรก็ตาม ในปี 2023 มีการยืนยันว่าโปรเจ็กต์นี้ถูกยกเลิกไป

แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะยังไม่ผ่านขั้นตอนการพัฒนาในขั้นต้น แต่การที่ไฟกี ได้รับโอกาสในการสร้างสรรค์จักรวาลสตาร์ วอร์ส ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง

**5. เดวิด เบนิออฟ และ ดี.บี. ไวส์: 3 ภาคที่เลือนหายไป**

ในปี 2018 ก่อนที่ซีรีส์ “เกม ออฟ โทรนส์” จะจบลง เดวิด เบนิออฟ และ ดี.บี. ไวส์ (ผู้สร้างซีรีส์) ได้เซ็นสัญญากับดิสนีย์เพื่อสร้างหนัง 3 ภาคในจักรวาลสตาร์ วอร์ส

ภาพยนตร์เหล่านี้จะมีเนื้อเรื่องที่แตกต่างจาก “สกายวอล์คเกอร์ ซากา” โดยอาจจะอยู่ในช่วงเวลาที่เก่ากว่า เช่น ยุคสาธารณรัฐเก่า หรือไฮ รีพับบลิก หรือในช่วงเวลาหลังจากเหตุการณ์ใน “สตาร์ วอร์ส: เดอะ ไรส์ ออฟ สกายวอล์คเกอร์”

แต่สุดท้ายแล้วทั้งคู่ก็ออกจากโปรเจ็กต์นี้เพื่อไปร่วมงานกับเน็ตฟลิกซ์

**4. เดมอน ลินเดลอฟ: เรย์ สกายวอล์คเกอร์ในฝัน**

ก่อนที่ สตีเวน ไนท์ (นักเขียนซีรีส์ “พีคี บลายนเดอร์ส”) และ ชาร์มีน โอเบด-ชิโนย (ผู้กำกับภาพยนตร์ “มิส มาร์เวล”) จะเข้ามาทำหน้าที่สร้างภาพยนตร์เรื่อง “New Jedi Order” เดมอน ลินเดลอฟ (นักเขียนซีรีส์ “Lost” และ “โปรมีเทียส”) เคยได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่นี้

ลินเดลอฟ มีแนวคิดที่จะสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับเรย์ ในช่วงเวลา 60 ปีหลังจาก “สตาร์ วอร์ส: เดอะ ไรส์ ออฟ สกายวอล์คเกอร์”

แต่สุดท้ายแล้ว ไอเดียเหล่านี้ก็ถูกยกเลิกไป แม้ว่า เดซี ริดลีย์ จะกลับมารับบทเรย์อีกครั้ง แต่หนังเรื่องนี้ก็จะแตกต่างไปจากที่ลินเดลอฟ เคยวางแผนไว้

**3. กิลเลอร์โม เดล โตโร: ฝันร้ายของแฟนๆ**

กิลเลอร์โม เดล โตโร (ผู้กำกับภาพยนตร์ “เฮลบอย”) เป็นที่รู้จักในผลงานที่เต็มไปด้วยจินตนาการ และอารมณ์ เขาเคยได้รับมอบหมายให้สร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับ “จาบา เดอะ ฮัตต์” ซึ่งน่าจะเกี่ยวกับการขึ้นสู่อำนาจของเขา

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ถูกยกเลิกไปโดย ลูคัสฟิล์ม

แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่เคยเกิดขึ้น แต่ก็นับว่าน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะสไตล์ของเดล โตโร เหมาะกับภาพยนตร์แนวไซไฟอย่างสตาร์ วอร์ส เป็นอย่างมาก

**2. จอร์จ ลูคัส: ตำนานที่ถูกฝังไว้**

ก่อนที่ดิสนีย์จะซื้อลิขสิทธิ์สตาร์ วอร์ส ในปี 2012 จอร์จ ลูคัส เคยมีแนวคิดของตัวเองเกี่ยวกับหนังภาคต่อ 3 ภาค ซึ่งจะแตกต่างจากหนังภาคต่อที่แฟนๆ ได้รับอย่างสิ้นเชิง

ลูคัส วางแผนให้เลอา ออร์แกน่า เป็นผู้นำในการฟื้นฟูสาธารณรัฐ และลุค สกายวอล์คเกอร์ เป็นผู้สร้างระบบเจไดขึ้นมาใหม่ โดยมีตัวร้ายหลักอย่าง ดาร์ธ มอล และ ดาร์ธ เทเลน

แต่เมื่อดิสนีย์ เข้ามาควบคุมแฟรนไชส์ ไอเดียเหล่านี้ก็ถูกยกเลิกไป

**1. สตาร์ วอร์ส: อันเดอร์เวิลด์: โลกใต้ดินที่หายสาบสูญ**

ในงาน Star Wars Celebration ปี 2005 ลูคัสฟิล์ม ได้ประกาศว่ากำลังจะสร้างซีรีส์ “สตาร์ วอร์ส: อันเดอร์เวิลด์” ซึ่งจะพาแฟนๆ ไปสัมผัสด้านมืดของจักรวาลสตาร์ วอร์ส เน้นไปที่อาชญากรรมและการเมือง

ซีรีส์นี้ผ่านขั้นตอนการพัฒนาไปอย่างมาก โดยมีบทเขียนสำหรับตอนต่างๆ กว่า 100 ตอน แต่สุดท้ายก็ถูกยกเลิกไป เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการผลิตที่สูงเกินไป

อย่างไรก็ตาม ไอเดียใน “อันเดอร์เวิลด์” ยังคงปรากฏอยู่ในโปรเจ็กต์อื่นๆ เช่น “โร้ก วัน” และ “ฮัน โซโล”

“สตาร์ วอร์ส: อันเดอร์เวิลด์” ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของแฟนๆ เพราะมันเป็นโอกาสที่จะได้เห็นมุมมองที่แตกต่างออกไปของจักรวาลสตาร์ วอร์ส

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของโปรเจ็กต์สตาร์ วอร์สที่ถูกยกเลิกไป แม้ว่าแฟนๆ จะรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้เห็นมันบนจอเงิน แต่ก็ยังคงหวังว่าในอนาคตจะมีโอกาสได้เห็นสตาร์ วอร์สในรูปแบบใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นและน่าประทับใจ

ที่มา : screenrant.com