“Furiosa: ตัวละครหลักพูดน้อยเหลือเชื่อ ผู้กำกับเผยเหตุผล”

"Furiosa: ตัวละครหลักพูดน้อยเหลือเชื่อ ผู้กำกับเผยเหตุผล"

“Furiosa: A Mad Max Saga” นำแสดงโดยแอนยา เทย์เลอร์-จอย ซึ่งมีบทพูดน้อยอย่างน่าประหลาดใจ โดยผู้กำกับจอร์จ มิลเลอร์ได้อธิบายถึงเหตุผล

ในบทสัมภาษณ์ใหม่กับ The Telegraph มิลเลอร์เปิดเผยว่าตัวละครหลักของเทย์เลอร์-จอย ในฐานะจักรพรรดินีฟิออริโอซ่า มีบทพูดเพียง 30 บรรทัดในภาพยนตร์ที่กินเวลากว่าทศวรรษ ซึ่งสำรวจชีวิตของเธอตั้งแต่วัยเด็กในดินแดนรกร้าง

มิลเลอร์กล่าวว่าสิ่งนี้ตั้งใจมาก โดยอธิบายว่า “ปัญหา” เกี่ยวกับบทพูดในภาพยนตร์ก็คือ

“ปัญหาของบทพูดคือมีแนวโน้มทำให้เรื่องราวดำเนินช้าลง และภาพยนตร์เป็นสื่อที่มักจะดีที่สุดเมื่อดำเนินเรื่องด้วยความเร็วสูง”

แม้ความคิดของเขาเกี่ยวกับบทพูด (หรือการขาดบทพูด) จะน่าประหลาดใจ แต่ก็ไม่ใช่มิลเลอร์คนแรกที่ตั้งคำถามถึงบทบาทของบทพูดในภาพยนตร์ เดนนิส วิลล์เนิฟว์ ผู้กำกับ “Dune 2” กล่าวกับ The Times เมื่อไม่นานมานี้ว่าบทพูดเป็นสิ่งที่เหมาะกับ “ละครเวทีและละครโทรทัศน์”

“พูดตรงๆ ว่าฉันเกลียดบทพูด บทพูดเหมาะกับละครเวทีและละครโทรทัศน์ ฉันจำหนังไม่ได้เพราะบทพูดดีๆ ฉันจำหนังได้เพราะภาพที่แข็งแกร่ง ฉันไม่สนใจบทพูดเลย ภาพและเสียงล้วนๆ นั่นคือพลังของภาพยนตร์ แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ชัดเจนเมื่อคุณดูหนังในปัจจุบัน”

ดังนั้น จึงค่อนข้างชัดเจนว่า “Furiosa” จะมีแนวทางเดียวกับ Max Rockatansky แอนตี้ฮีโร่อีกตัวของมิลเลอร์ ซึ่งมีบทพูดเพียง 63 บรรทัดใน “Fury Road” ปี 2015 แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่เมื่อชีวิตของคุณดำเนินไปเพื่อการต่อสู้เอาชีวิตรอดในโลกหลังหายนะ การกระทำจะดังกว่าคำพูด