ผู้กำกับของ Dune ทำให้ Baron Harkonnen น่ากลัวสำหรับผู้ชมยุคใหม่อย่างไร

How Dune's Director Made Baron Harkonnen Scary For A Modern Audience

Denis Villeneuve ผู้กำกับ Dune พูดถึงวิธีที่เขาปรับปรุงตัวละครของ Baron Harkonnen ให้ทันสมัยขึ้น Dune ซึ่งดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของแฟรงค์ เฮอร์เบิร์ตในช่วงครึ่งแรกของปี ได้รับการวิจารณ์อย่างกว้างขวางและได้รับการยกย่องในเชิงพาณิชย์ในปี 2564 ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ถึง 10 รางวัล ซึ่งรวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในปี 2023 ภาคต่อที่ครอบคลุมงานของเฮอร์เบิร์ตในช่วงครึ่งหลังมีกำหนดออกฉาย

Dune ติดตามเรื่องราวของ Paul Atreides ที่รับบทโดย Timothée Chalamet และครอบครัวของเขาขณะที่พวกเขาย้ายไปอยู่ที่ดาว Arrakis แห่งทะเลทราย ครอบครัวนี้ถูกซุ่มโจมตีโดย Harkonnens ที่ชั่วร้าย ซึ่งได้รับคำสั่งจาก Baron Harkonnen มหึมา ผู้ซึ่งยึดครองโลกด้วยกำลัง และสังหารพ่อของ Paul ในกระบวนการนี้ ตามการนำของหนังสือ Dune: Part Two จะตรวจสอบการจลาจลต่อต้าน Harkonnens ขณะที่ Paul พยายามล้างแค้นให้บิดาของเขาและทวงคืนบทบาทที่ถูกต้องของเขาในฐานะผู้ปกครองดาวเคราะห์อันตราย

ตอนนี้ Villeneuve ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับกลยุทธ์ของเขาในการปรับตัวละครของ Baron Harkonnen จากนวนิยายไปสู่หน้าจอขนาดใหญ่ในระหว่างการนำเสนอที่ Director Guild of America ขณะที่ผู้สร้างภาพยนตร์เห็นด้วยว่าหนังสือส่วนใหญ่มีอายุมากแล้ว เขารู้สึกว่าองค์ประกอบบางอย่างจำเป็นต้องอัปเกรด เขาตั้งข้อสังเกตว่าคนร้ายของนวนิยายเรื่องนี้ขาดเนื้อหาและเป็น “ภาพล้อเลียน” และเขามี “งานมากมายที่ต้องทำ” กับบารอนฮาร์คอนเนน ดูข้อสังเกตที่สมบูรณ์ของผู้กำกับด้านล่าง:

ตามความเห็นของฉัน หนังสือมีอายุมาก [บันทึก] สำหรับคนที่น่ารังเกียจ พวกเขาเป็นภาพล้อเลียนของคนที่ ‘หมุนหนวด’ ฉันรู้สึกราวกับว่าฉันต้องทุ่มเทให้กับคนร้ายและรูปร่างของฉัน ฉันไม่ต้องการให้ [Baron Harkonnen] ดูเหมือนล้อเลียน ภาพล้อเลียน หรือเด็กอ้วน ข้าพเจ้าปรารถนาจะปลูกฝังความสยดสยอง สร้างภยันตราย เพื่อพัฒนาร่างที่สงวนไว้ซึ่งแสดงสติปัญญา ตัวละครหวาดระแวงที่คอยคำนวณอยู่เสมอ ใครจะทำให้คุณหวาดกลัวได้เพียงแค่การปรากฏตัวของเขา

Villeneuve ประสบความสำเร็จในการทำให้การแสดงตัวละครอันน่าจดจำนั้นมีชีวิตขึ้นมาด้วยความช่วยเหลือจากการทำเทียมที่ยอดเยี่ยมและการแสดงอันน่าสะพรึงกลัวของ Stellan Skarsgrd ผู้กำกับกล่าวถูกต้องแล้วที่เน้นว่าการแสดงภาพตัวละครของเขานั้นแตกต่างจากนิยายเรื่อง Baron Harkonnen ซึ่งมีลักษณะเป็นสิ่งมีชีวิตที่ใหญ่กว่าและละเอียดกว่าที่พอใจในความชั่วร้ายของเขา ตรงกันข้ามกับน้ำเสียงที่จริงจังและมีเหตุผลของภาพยนตร์เรื่องนี้ บารอนบนหน้าจอที่คล้ายกับที่อธิบายไว้ในนวนิยายอาจทำให้สับสน เป็นสิ่งที่วิลล์เนิฟหลีกเลี่ยงอย่างแน่นอน

แม้เขาจะปรากฏตัวอย่างท่วมท้นตลอดทั้งภาพ บารอน ฮาร์คอนเนนก็ปรากฏตัวเพียงไม่กี่ฉากในช่วงความยาว 155 นาทีของดูน อย่างไรก็ตาม ผู้ชมมักจะใช้เวลามากขึ้นในการปรากฏตัวที่น่าสะพรึงกลัวของตัวละครใน Dune: Part 2 ในขณะที่เขามีบทบาทมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเนื้อเรื่อง หวังว่าภัยคุกคามที่ Baron Harkonnen แห่ง Villeneuve ถ่ายทอดใน Dune จะมีศักยภาพพอๆ กันเมื่อเรื่องราวได้รับการเผยแพร่อีกครั้งในปี 2023